Wednesday, May 8, 2013

Đến thăm La Thị Bải trong bệnh viện tâm thần

Lời BBT: Chuyện lấy bối cảnh năm 2020, khi Robbey La Thị Bải phát bệnh nặng và phải vào bệnh viện tâm thần điều trị vĩnh viễn.

Một bức tường đơn ngăn cách bệnh viện với bên ngoài. Sự cách biệt mong manh ấy đủ tạo ra một thế giới khác. Đằng sau bức tường ấy, bên trong bệnh viện Tâm thần TW2 ở Biên Hòa là thế giới của những người điên. Có vào mới thấy, có nhìn mới hiểu và có nghe mới rõ. Ở đó có La Thị Bải, tóc tai bù xù, ánh mắt vô hồn, thẫn thờ, gương mặt bơ phờ, vừa cười rồi lại khóc…

Ảnh: La Thị Bải ngày mới nhập viện

Phận đời la liếm và hoang tưởng của La Thị Bải

Chiều. Những cơn mưa đầu hạ làm cho bầu trời trở nên u ám. Không khí ở bệnh viện Tâm thần TW2 càng ảm đạm hơn. Tôi chậm rãi, cẩn thận bước từng bước dò dẫm trong sân bệnh viện. Từng tốp những bệnh nhân tâm thần ngồi co ro với nhau trên ghế đá dưới mái hiên. Họ mặc áo bệnh nhân, đồng phục xanh xám. Tuy nhiên, không khó để nhận ra Robbey La Thị Bải, một bệnh nhân có cái nốt ruồi thị phi trên mép. Chị Phạm Tiểu Tuyết- bác sĩ Trưởng Khoa Cấp tính nữ tâm sự: “Bệnh nhân đến từ rất nhiều vùng miền khác nhau, đủ mọi lứa tuổi. Và đa phần họ phát bệnh vì phải hứng chịu những cú sốc quá lớn của cuộc sống như: thất tình, phá sản trong làm ăn kinh tế hoặc không chịu nổi sự khinh bỉ của xã hội như trường hợp cô La Thị Bải”. Nói về Bải, chị Tuyết tỏ ra hào hứng: “Phải công nhận Bải là một bệnh nhân cá tính. Dù bị điên nhưng cô ấy luôn tỏ ra mình uyên bác cao siêu nhất trại, thường hay lảm nhảm ca hát và nghĩ mình là người nổi tiếng. Trường hợp này chúng tôi nói một cách ví von là thuộc nhóm nhân cách nghệ sỹ. Vì mức độ nguy hiểm của Bải nên chúng tôi phải để mắt tới cô ấy thường xuyên”. Bệnh nhân tâm thần ở bệnh viện Tâm thần TW2 này được tìm hiểu rất kỹ về đời sống riêng tư- một việc cần làm để có thể tìm ra nguyên nhân bệnh và có liệu pháp điều trị hiệu quả. Trong trí nhớ của bác sĩ Phạm Tiểu Tuyết, thời gian La Thị Bải phát điên là từ năm 2018. Cô được gia đình đưa vào bệnh viện Tâm thần Lê Minh Xuân ở Bình Chánh cho gần nhà. Tuy nhiên, do bệnh tình quá nặng nên Bải phải chuyển về Biên Hòa vào cuối năm 2019. Lúc đó cô có mái tóc bờm cháy nắng và đôi bàn tay đầy nhớp nháp vì ghiền thoa chất bôi trơn, chưa kể khuôn mặt xanh nhợt nhạt vì thường xuyên thiếu ngủ.

Dù tâm trí không ổn định nhưng La Thị Bải có cách kể chuyện dạy đời rất lôi cuốn. Những câu chuyện giữa khoảng tỉnh và mê với các y bác sĩ đã chắp nối cuộc đời đầy sóng gió của cô. Cô cười nói: “Mình tuổi Sửu mà sinh giữa ban đêm, nên cuộc đời la liếm kiếm miếng ăn không phải dễ”. Sinh ra trong một gia đình khá giả ở trung tâm Sài Gòn, từ nhỏ La Thị Bải đã là đứa trẻ được cưng chiều. Bất kể cô làm nhiều chuyện sai, hát dở, tung hình hôn trai lên mạng… cũng đều được cha mẹ vỗ tay tán thưởng hết lời nên đầu óc sớm mang chứng hoang tưởng ta đây là số một. Năm 16 tuổi, gia đình bán tiệm kem dồn tiền cho Bải đi du học khiến cô được dịp thêm vênh váo. Học hành chắp vá nhưng Bải là người khá thông minh trong việc bợ đỡ để tiến thân. Đó là năng khiếu gần như bẩm sinh. Thành công nhanh chóng từ công việc tạo scandal cho showbiz, cô tự phong mình là hot-blogger có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Sự hoang tưởng, tự yêu mến bản thân ngày càng nặng nên Bải bị xã hội hắt hủi dẫn đến phát điên.


Lời khuyên của chuyên gia

Sau những phân tích về nguyên nhân dẫn tới rối loạn tâm lý do áp lực muốn làm người nổi tiếng, bác sĩ Phạm Tiểu Tuyết khuyên các thanh thiếu niên nên xem trường hợp bi đát của La Thị Bải mà làm gương xấu tránh xa. Bác sĩ nhấn mạnh: “Các em tuyệt đối không nên đam mê và xem mạng xã hội như một cuộc sống thực. Về phía gia đình, cha mẹ cần có phương thức để giáo dục con cái hợp lý, không nên tạo áp lực khi nâng con thành “ngôi sao”. Đồng thời, cha mẹ cần theo dõi nếu thấy con quá mệt mỏi thì phải dừng việc online Internet ngay lập tức. Đặc biệt khi các cháu có biểu hiện mất ngủ và tự kỷ thường xuyên”.

Thực hiện: nhóm nhóm viên Mẫn gia.
Ảnh minh họa: Mẫn Thù Kem & Mẫn Bà Tổ.


21 nhận xét:

  1. Thật tình bài phóng sự này wá hay. Gíup cho tôi và đọc giả cũng như fan hâm dọa phần nào đó có cái nhìn thiện cảm hơn về cô Bải. Qa đó tôi cũng sẽ rút kinh nghiệm trong việc giảng dạy con cái sau này của tôi.

    Tôi sẽ hạn chế phần nào gương và thú nhồi bông trong fòng của chúng. Tôi sẽ nghiêm khắc hơn khi con chúng tôi có các biểu hiện ngôi sao như cô bải. Đồng thời chúng tôi sẽ wản lý chặt chẽ hơn trong vấn đề cho con trẻ chúng tôi tiếp xúc với mạng xã hội.

    Thật đáng thương cho thân phận 1 bông hoa cứt lợn, chưa nỡ đã thúi và sắp lụi tàng.

    ReplyDelete
  2. haha đọc mà cười muốn bể bụng luôn

    ReplyDelete
  3. Vẫn chả thấy đáng thương chút nào =.=

    ReplyDelete
    Replies
    1. tại sao vậy...huhu...tại sao ko ai thương con gái của má hết vậy :((

      Delete
  4. Robbey Lê Minh Mẫn ăn lồnMay 8, 2013 at 5:47 PM

    Cha mẹ ơi, đọc mà cười muốn vỡ bụng luôn

    ReplyDelete
  5. Mình nghĩ con bóng này phải vào bệnh viện tâm thần sớm hơn chứ ko đợi tới năm 2018 đâu
    -Ku No-

    ReplyDelete
  6. con quỷ dám chôm hết mấy ngàn chai gel bôi trơn của mẫn gia để tắm và uống...

    Mẫn Dượng Ghẻ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hèn j Dượng cứ lén wa chôm của tui wài. Mới mua 1 lốc 21 chai gel Durex vậy mà wa hôm sau đím lại còn 7 chai àh

      Delete
    2. xùy xùy, con bải nó chôm của bà chứ đâu phải tui đâu à ;))

      Delete
  7. Coi bài viết, hình minh họa và comment là biết mấy đứa bệnh tâm thần nói chuyện với nhau như nào mà =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhìn cái comment này biết ngay giọng điệu cô Robbey

      Delete
    2. Gái này gái nào đây? Buồng số mấy sao bỏ chị Bải mà ra đây chơi một mình vậy gái?

      Delete
    3. Gái LOL này là con Bải nè, nhìn kiều viết xong rồi tự cười biết ngay đó. Sợ dùng nick Robbey vô bị chửi nhục mặt nên phải tạo nick LOL này đi comment
      -Ku No-

      Delete
    4. Đụ mẹ Robbey Lê Minh MẫnMay 9, 2013 at 12:08 PM

      Chộ ôi, chơi gì trùm kotex lên đầu rồi chạy sang đây sủa là sao hả gái???

      Delete
    5. Gái này gái nào! Gái này là gái rớt bi chứ gái nào!

      Delete
    6. Con nói chuyện với người lớn mà hỗn lười wá bải. Bỏ cái miếng kotex ra, bỏ luôn cái váy con đang trùm xuống ngay cho má coi coi.

      Nết na chút đi bải

      Delete
    7. Thấy ảnh tao làm đẹp quá ko cám ơn mà còn sủa là sao vậy gái, đúng là thứ ăn cứt đá bô mà >.<

      Delete
    8. Hello "tôi là robbey" ăn cứt,
      Lâu ngày mới thấy chị vô đây cmt e vui quá

      Delete
    9. Chụy bải ko cảm ơn em ah? Cái si líp màu hường em mua tặng chụy trùm lên đầu đẹp thế còn gì!

      Delete
  8. Năm 2009 chứ ko phải 2019 đúng không thớt ơi??? Nhà Bải bán kem nên chắc chắn Bải là chuyên gia liếm + mút KEM. Mà hạng như Bải không nên vô viện chiếm chỗ của bệnh nhân. Bải nên tự thủ dâm tinh thần để chữa bệnh hoang tưởng. Khuyên chân thành đới.
    -Chevy Ray-

    ReplyDelete

Nhớ comment để lại ít shit cho chụy Bải nhé mọi người!

:) :( :)) :(( =))

 

Đăng kí nhận tin qua email

Liên hệ/Gửi bài viết

Email: lathi7pede@gmail.com

Team anti hùng mạnh số 1 Việt Nam

LÊN TRÊN